หน้าแรก » บทความ » ทำไม? การเรียนพิเศษที่บ้านจึงจำเป็น

ทำไม? การเรียนพิเศษที่บ้านจึงจำเป็น

แชร์หน้านี้ Line

ทำไมการเรียนพิเศษที่บ้านจึงจำเป็น

          คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในทุกวันนี้การเรียนพิเศษที่บ้าน การสอนพิเศษ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ จนแม้แต่ บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการศึกษาเอง ก็ยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่ง ของระบบการศึกษา หรือ อาจเรียกว่าเป็น  เงาของระบบการศึกษา เลยก็ว่าได้  แม้การเรียนการสอน พิเศษจะถูกมองว่าเป็นตัวสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น แต่ถึงกระนั้น สถานการณ์การเรียนการสอนพิเศษในสังคมไทย กลับเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

          ไม่เพียงแต่ สถาบันกวดวิชาเท่านั้น ที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการเรียนพิเศษ ของเด็กไทย แม้แต่ครูที่ประกอบวิชาชีพครู ในสังกัดโรงเรียนเอง ก็มีการเปิดสอนพิเศษเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่น กัน และพัฒนารูปแบบให้สะดวก สบายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วยการ เปิดให้มีการเรียนพิเศษที่บ้าน อีกต่างหาก

           อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในปัจจุบัน ก็ถูกขัดเกลาโดยระบบ ดังนั้น ประสบการณ์ที่ พวกเขาได้สั่งสมมาภายใต้ระบบ  จึงส่งผลทำให้การที่ครูจะเปิดเรียนพิเศษที่บ้าน มากกว่าที่จะสอนในห้องเรียนกลายเป็นเรื่องปกติไป  รวมไปถึง การที่พวกเขารับรู้ว่า การเรียนการสอนพิเศษ ได้กลายเป็น ส่วนหนึ่ง ของระบบการศึกษาไทย

           การทำความเข้าใจและพยายามยอมรับเรื่องของเรียนพิเศษที่บ้าน ในเมืองไทย จึงเป็นเรื่องปกติมาก ซึ่งปัญหาหรือข้อบกพร่องของระบบการศึกษาขอบ้านเราเมืองเรา ที่ทำให้มีเรื่องของการเรียนพิเศษที่บ้าน สามารถที่จะสรุปได้ดังนี้คือ

1. การเรียนพิเศษที่บ้านมีประโยชน์ ทำให้ผู้เรียนได้เทคนิคในการทำข้อสอบได้อย่างดี และมั่นใจในการสอบมากขึ้น

2. การเรียนพิเศษที่บ้านช่วยเพิ่มโอกาสการสอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันการ ศึกษาที่มีชื่อเสียง เปรียบเสมือนเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจอย่างหนึ่งที่เพิ่ม ความเชื่อมั่นให้กับผู้เรียนว่าจะสามารถสอบเข้าสถาบันตามที่ตนต้องการได้

3. การเรียนพิเศษที่บ้านยังช่วยให้เข้าใจในวิชาที่เรียนมากขึ้น

         ส่วนที่สำคัญที่ทำให้พ่อแม่ยอมเสียเงินให้ลูกไปเรียน ยังโรงเรียนกวดวิชาหรือว่าการเรียนพิเศษที่บ้านมากยิ่งขึ้น โดยไม่ได้เสียดายเงินที่ต้องจ่ายไปจำนวนมาก  ระบบการ ศึกษาไทยที่ไม่เท่าเทียม ไม่มีมาตรฐานและคุณภาพ การศึกษาที่แตกต่างกันระหว่างโรงเรียนในความดูแลของรัฐบาลและโรงเรียน ที่จัดตั้งขึ้นโดยภาคเอกชน

        ปัจจัยอื่นที่สนับสนุนให้เด็กการเรียนพิเศษที่บ้าน มากต่อมาคือ การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนไม่สอดคล้องกับ ระบบการรับเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย เนื่องจากการเรียนการสอนในโรงเรียน มุ่งเน้นการสอนเนื้อหาและจัดกิจกรรมให้ครบตามหลักสูตร ขณะที่ระบบการรับเข้า ศึกษาต่อมุ่งเน้นการสอบแข่งขัน โดยสอบวัดความรู้เพียงบางวิชาเท่านั้น  

        นอกจากนั้นแล้ว ค่านิยมของสังคมไทย ที่ให้คุณค่ากับการศึกษาต่อในสถาบันที่มีชื่อเสียง ก็มีผล ครูในโรงเรียนมักมีภาระงานมาก จนไม่มีเวลาพัฒนาการเรียนการสอน  และการเรียนการสอนพิเศษเป็นทั้งเงาและเป็นส่วนเติมเต็มใน ข้อบกพร่องของระบบการศึกษา

FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา