หน้าแรก » บทความ » เรียนพิเศษ จำเป็นหรือไม่

เรียนพิเศษ จำเป็นหรือไม่

แชร์หน้านี้ Line
          เหมือนจะเป็นคำถามที่เราได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การเรียนพิเศษได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเด็กวัยเรียนกันไปเสียแล้ว อย่างไรก่อนที่เราจะเห็นด้วยหรือต่อต้าน เราน่าจะมาลองวิเคราะห์กันดูหน่อยถึงความจำเป็นของการเรียนพิเศษ ลองนึกภาพง่ายๆ หากเราเป็นคนที่เรียนอะไรเข้าใจยาก หรืออ่านหนังสือเองก็ไม่เข้าหัว ยิ่งถ้าจะต้องท่องหรือจำอะไรด้วยแล้ว ยิ่งยากกันเข้าไปใหญ่ แบบนี้เรียนพิเศษก็อาจจำเป็น
 
          แม้แต่คนหัวไว เข้าใจอะไรได้เร็ว แต่คนเราอาจไม่ได้ถนัดหรือเก่งไปทุกเรื่อง การเรียนก็เช่นกัน อาจมีบางวิชาที่เราไม่ชอบ พอไม่ชอบก็พาลไม่อยากรู้ไม่อยากเรียนไปก็มี ซึ่งหากเป็นแบบนี้เราก็จำเป็นต้องใช้ตัวช่วย วิชาที่เราไม่ชอบแต่ถ้าได้ติวเตอร์ที่รู้แนว สอนสนุก และช่วยให้เข้าใจได้ง่าย ก็จะเปลี่ยนความไม่ชอบเป็นความชอบขึ้นมาได้เหมือนกัน
 
 
 
          การเตรียมตัวสอบก็เช่นกัน ด้วยจำนวนวิชาหรือหนังสืออ่านเตรียมสอบทั้งหมดแล้ว ต่อให้อ่านหนังสือเก่งหรือหัวไวแค่ไหน บางครั้งก็อ่านไม่ทัน รวมไปถึงเราอาจต้องการเทคนิคในการทำความเข้าใจ หรือการท่องจำดีๆ จากติวเตอร์ที่เก่งเพื่อช่วยให้เราเก็บเนื้อหาทั้งหมดในการเตรียมตัวก่อนสอบได้ทันและพร้อมมากที่สุดด้วย อย่าลืมว่าจำนวนนักเรียนหรือนักศึกษาที่เปิดรับมีจำกัด เราต้องเตรียมตัวอย่างดีที่สุดเท่านั้นถึงจะมีโอกาสสอบเข้าได้
 
          มองในอีกแง่การเรียนพิเศษถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ จริง ๆ แล้วก็ดีกว่าไปทำอย่างอื่น เพียงแต่ควรดูให้เหมาะสม ไม่ใช่ถึงกับเรียนมากเกินไป เรียนทั้งตอนเย็นหลังเลิกเรียน ทั้งวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เรียนอย่างเดียวจนแทบไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมอื่น อย่างเล่นกีฬา หรือพักผ่อนหย่อนใจ

          บางคนเลือกเรียนพิเศษตามเพื่อน เห็นเพื่อนเรียนก็เรียนตาม โดยไม่ได้รู้เป้าหมายของตัวเอง แถมเรียนแล้วก็ไม่ได้ตั้งใจ เรียนไปอย่างนั้น ไม่มีการทบทวน ถึงเวลาคะแนนก็ไม่ดีเหมือนเดิม ถ้าเป็นแบบนี้ไม่เรียนก็อาจจะดีกว่า เพราะก็ต้องอย่าลืมว่าการเรียนพิเศษนั้นไม่ได้ฟรี แต่ต้องเสียค่าเล่าเรียน จะแพงมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่ ก็เป็นเงินของพ่อแม่ที่เอามาจ่าย ถือเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของครอบครัวเลยก็ว่าได้ ดังนั้นผู้เรียนควรต้องรู้เป้าหมายว่าเราเรียนพิเศษไปเพื่ออะไร เราเรียนเพราะอะไร หากตอบคำถามเหล่านี้ได้ เราก็จะรู้ค่ะว่าการเรียนพิเศษนั้นมันจำเป็นกับเราจริงๆ หรือเปล่า
 
 
          การเรียนพิเศษนั้นจึงจำเป็นสำหรับคนที่มีเป้าหมาย รู้ว่าตัวเองจะเรียนไปเพื่ออะไร และถ้าเป็นแบบนั้นเวลาและเงินทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายค่าเรียนพิเศษก็จะคุ้มค่าที่สุดค่ะ

 

FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา