หน้าแรก » บทความ » เวลาที่ดีสุดในการทบทวนหนังสือคือ "ภายใน 1 ชม." เเละ "5 นาทีก่อนนอน"

เวลาที่ดีสุดในการทบทวนหนังสือคือ "ภายใน 1 ชม." เเละ "5 นาทีก่อนนอน"

แชร์หน้านี้ Line

เวลาที่ดีสุดในการทบทวนหนังสือคือ "ภายใน 1 ชม." เเละ "5 นาทีก่อนนอน"

 

            พี่ติวเตอร์จุฬา เเนะนำช่วงเวลาในการอ่านหนังสือทบทวนที่ดีมีประสิทธิภาพมากที่สุด
 
          สอนนักเรียนทุกคนที่เข้ามาเรียนในโรงเรียนกวดวิชา เดี่ยวกับเรื่องการทบทวน 2 เรื่อง นั่นก็คือ เวลาที่ดีที่สุดในการทบทวน คือ "ภายใน 1 ชั่วโมง" เเละ " 5 นาทีก่อนนอน "
 
          "ทบทวน" คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทักษะการจำ เพราะฉะนั้นหลังฟังเลคเชอร์เเล้ว ไม่ว่ายังไงก็อยากให้กลับไปทบทวนให้ได้ เเละหากเป็นไปได้ก็ควรเว้นระยะเวลาให้น้อยที่สุด
 
          เรื่องที่อยากจำโดยมากมักจะลืม สมองของคนเรานั้นถูกสร้างมาเพื่อให้ลืมตั้งเเต่เเรก
 
          คำว่า "ภายใน 1 ชั่วโมง" หมายความว่า เป็นช่วงเวลาหลังจากฟังเลกเชอร์เสร็จเเล้วกลับไปนั่งเล่นที่บ้านนั่นเอง เพราะฉะนั้นเมื่อกลับถึงบ้าน ก่อนกินอาหารเย็น ก่อนไปอาบน้ำให้สบายตัว จงทบทวนเสียก่อน หากเป็นไปได้ ทบทวนเสียบนรถไฟหรือรถเมล์ระหว่างทางกลับบ้านยิ่งดี หรือหลังฟังเลกเชอร์จบเเล้ว ก่อนจะลุกออกจากที่ อยากให้นั่งทบทวนอยู่ตรงนั้นเลยยิ่งดีใหญ่
 
          ที่โรงเรียนกวดวิชา หลังจบการเรียนการสอนเเล้วนักเรียนมากมายยังคงนั่งอยู่ในห้องเลกเชอร์เป็นปกติ เเละในบรรดาคนเหล่านั้น ทุกๆ ปีจะมีคนสอบผ่านภายในระยะเวลาสั่นๆ อยู่ด้วย
 
          มีคนอยู่ไม่น้อยรีบร้อนเก็บข้าวเก็บของทันทีเมื่อจบชั่วโมงเรียน เเต่เราอยากให้นั่งอยู่กับที่ทบทวนดูสักนิด เพียง 2-3 นาทีก็ยังดี ขีดมาร์กเกอร์ที่ประเด็นสำคัญของเนื้อหาที่เรียนเมื่อสักครู่ หรือเขียนโน๊ตคำสองคำ นะช่วยให้สบายขึ้นมากเมื่อถึงเวลาก่อนสอบ
 
          จุดสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ การหาเวลาทบทวนตอนก่อนนอน 5 นาที
 
          มักจะบอกนักเรียนที่โรงเรียนกวดวิชาเสมอว่า ก่อนอื่นเลยอยากให้เเบ่งเวลามาทบทวนวันละ 5 นาที เพราะหากทำซ้ำทุกวัน หลังผ่านไปหนึ่งปีต้องเห็นผลลัพธ์ที่เเตกต่างออกไปแน่นอน
         ทุกวัน 5 นาที เเละยิ่งดีหากเป็นเวลา 5 นาทีก่อนนอน เรื่องที่จดจำได้ก่อนนอนจะจารึกลงสมองได้อย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อย้อนคิดหลังตื่นนอน เนื้อหาเหล่านั้นจะจารึกอยู่ในความทรงจำอย่างเหนียวเเน่น
 
         เรื่องนี้ได้รับการรับรองจากสาขาวิชาด้านสมองด้วย ระหว่างนอนหลับ มนุษย์จะเรียบเรียงความทรงจำเเละทำให้มันติดเเน่น สมองจะนึกเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างตื่น ย้อนภาพเหล่านั้น เเละเน้นย้ำความทรงจำให้เหนียวเเน่นขึ้น ว่ากันว่า ความฝันคือปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจากการทบทวนความทรงจำนั่นเอง
 
          หมายความว่า คนเราทำให้ความทรงจำติดเเน่น ด้วยการนอนหลับ เพราะฉะนั้นหากนึกถึงเรื่องสำคัญอีกสักครั้งในระหว่าง 5 นาทีก่อนนอน ทำความทรงจำนั้นให้สดใหม่ ความทรงจำนั้นก็จะยิ้งติดเเน่นมากขึ้นระหว่างนอนหลับนั่นเอง 
 
" ทบทวน คือ สิ่งที่สำคัญมี่สุดสำหรับทักษะการจำ "
 
 
 
FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา