หน้าแรก » บทความ » 6 เทคนิค อ่านหนังสือให้จำขึ้นใจ

6 เทคนิค อ่านหนังสือให้จำขึ้นใจ

แชร์หน้านี้ Line

เคล็ดลับอ่านหนังสือให้จำขึ้นใจ

          การอ่านหนังสือให้จำได้ขึ้นใจ จนความรู้ตกตะกอนอยู่ในหัวกลายเป็นความทรงจำระยะยาวนั้น ต้องเริ่มจากการมีสมาธิก่อนลงมืออ่าน และเป็นที่รู้ดีในหมู่นักเรียน นักศึกษา ว่าการจะอ่านให้จำได้ดีจะต้องอ่านทบทวนซ้ำหลายๆ รอบ แต่ควรจะแบ่งระยะเวลาการทบทวนยังไงดี เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด มีเคล็ดลับอ่านหนังสือง่ายๆ ดังนี้

อ่านก่อนเข้าเรียน

          ก่อนเริ่มคลาสเรียน สิ่งจำเป็นที่สุดคือการอ่านบทเรียนไปคร่าว ๆ ก่อนทุกครั้ง ให้สมองได้รับรู้ว่าพรุ่งนี้จะต้องเจอกับอะไรบ้าง ในกรณีที่เป็นวิชาที่สามารถอ่านเองได้ อย่างเช่น สังคม ประวัติศาสตร์ ก็ควรอ่านเอาเนื้อหาไปก่อน เพื่อวันที่มีคลาสเรียนจะได้ตั้งใจ และจดตามคำอธิบายเพิ่มเติมของคุณครู
 

เก็บรายละเอียด

          เคล็ดลับอ่านหนังสือรอบนี้จะเป็นการทบทวนเก็บรายละเอียดต่างๆ ที่ตกไปจากการอ่านรอบแรก ประกอบกับคำอธิบาย หรือตัวอย่างที่ครูยกขึ้นมาให้ฟังให้ห้องเรียน เอามาประกอบเข้าด้วยกัน ถ้าเป็นวิชาที่ต้องใช้ความเข้าใจ อย่างเช่นคณิตศาสตร์ หรือฟิสิกส์ ก็ควรทำโจทย์เพื่อเพิ่มความเข้าใจไปด้วย ถ้ามีจุดไหนที่ไม่เข้าใจอย่าปล่อยผ่าน พยามยามจดคำถาม หรือทำเครื่องหมายเอาไว้ในชีทเรียน แล้วเก็บเอาไปถามครู หรือติวเตอร์ทันทีที่มีโอกาส

 

สรุปใจความสำคัญ

          หลังจากอ่านเก็บรายละเอียด ตะลุยโจทย์จนเข้าใจถ่องแท้แล้วก็ถึงเวลาของเคล็ดลับอ่านหนังสือข้อต่อไป คือการสรุปใจความสำคัญ การสรุปใจความสำคัญของบทเรียนนี้ ควรทำเป็นประจำหลังจากจบบท จะได้เป็นการทบทวน และไม่เหนื่อยมากเมื่อใกล้สอบ การสรุปใจความสำคัญนี้ควรจะคัดลอกเนื้อหาออกมาใส่สมุดจดสรุป และอย่าลืมที่จะใช้ไฮไลต์หรือปากกาสีสวย ๆ จดให้น่าอ่าน เพื่อนที่การอ่านรอบต่อไปจะได้ไม่น่าเบื่อ

 

ท่องจำ

          วันสอบใกล้เข้ามาแล้ว ก็หยิบโน้ตที่เราสรุปใจความสำคัญต่าง ๆ ขึ้นมาท่องจำ จุดประสงค์เพื่อเอาไปใช้ในห้องสอบ มีเคล็ดลับอ่านหนังสือง่าย ๆ ในขั้นตอนนี้ คือต้องมีสมาธิจดจ่อมาก ๆ หรืออีกเคล็ดลับที่ใช้ได้ผลมานักต่อนักแล้ว คือให้อ่านเสียงดัง หรือพูดกับตัวเอง เหมือนติวให้ตัวเอง การอ่านออกเสียง หรือฟังเสียงตัวเองจะให้ให้สมองเกิดการจดจำได้ดีกว่าการอ่านเงียบ ๆ

 

อ่านก่อนสอบ

          เคล็ดลับอ่านหนังสือรอบสุดท้ายนี้ ถือว่าเป็นโค้งสุดท้ายก่อนสอบแล้วจริง ๆ ซึ่งจะเป็นการทบทวนบทเรียนทั้งหมดก่อนสอบ เก็บรายละเอียดในหัวข้อที่คิดว่าตัวเองยังไม่แม่น ศึกษาเฉลยจากโจทย์ข้อที่เคยทำผิด หรือเก็บคำศัพท์ที่จำยาก ๆ ให้ได้มากที่สุด ให้ตัวเองพร้อมที่จะลุยกับข้อสอบยาว ๆ ในวันถัดไป
 
          ​เหนือสิ่งอื่นใดของเคล็ดลับอ่านหนังสือให้จำได้แม่น จำได้ยาวนานก็คือความตั้งใจ ความพยายามที่จะอ่าน และจดจำจริง ๆ พยายามจดจ่อและมีสมาธิกับหน้าหนังสือ ไม่วอกแวก ไม่หยับโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นบ่อย ๆ และถ้าหากว่านำเคล็ดลับอ่านหนังสือไปใช้ตั้งแต่ต้นเทอม พอถึงช่วงสอบที่ต้องสอบหลาย ๆ วิชาในวันเดียวกัน จะทำให้อ่านหนังสือไม่หนัก และไม่เหนื่อยมาก สมองก็ไม่ล้าทำให้มีสติและสมาธิในการทำข้อสอบได้ดี
 
 
FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา