หน้าแรก » บทความ » วิธีเเก้ง่วง อ่านหนังสือตอนดึก

วิธีเเก้ง่วง อ่านหนังสือตอนดึก

แชร์หน้านี้ Line

วิธีแก้ง่วงสำหรับคนชอบอ่านหนังสือดึก

          ติวเตอร์จุฬา เเนะนำบทความสำหรับน้องๆ ที่อ่านหนังสือดึกๆ เเละคงมีคนไม่น้อยที่ชอบอ่านหนังสือตอนกลางคืน เหตุผลเป็นเรื่องของความสงบ บรรยากาศรอบข้างไม่ว่าจะเป็นผู้คน รถราที่วิ่งก็วุ่นวายน้อยกว่ากลางวัน ทำให้เกิดสมาธิ รวบรวมสติจดจ่อกับหนังสือได้ดีมากกว่า แต่หนึ่งอุปสรรคสำคัญสำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือในช่วงเวลาดังกล่าวคือความง่วง! เริ่มอ่านตอนสองทุ่ม ไม่ทันจะเที่ยงคืนก็ง่วงซะละ อย่างนี้ต้องหาวิธีแก้ความง่วงกันบ้างล่ะ

 

ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมกาเฟอีน

          หนักๆ เลยถ้าใครไหวก็จัดกาแฟไปค่ะ ค่อย ๆ จิบไปเรื่อย ๆ จะทำให้อยู่ได้ทั้งคืน หรือใครที่คิดว่ากาแฟแรงไปก็ขอแนะนำเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน สามารถอ่านจากฉลากข้างขวดได้เลยค่ะ ส่วนมากเครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ด้วย รู้ไหมว่าการจิบเครื่องดื่มหวานๆ จะช่วยให้สมองตื่นตัว สามารถอยู่อ่านหนังสือได้ยาวๆ ไปเลย

 

กินของเปรี้ยว

          อีกหนึ่งวิธีแก้ง่วงที่ช่วยได้จริง ๆ สำหรับของเปรี้ยวจี๊ด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้สดที่มีรสเปรี้ยวอย่างมะม่วง หรือผลไม้แปรรูปที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป อย่างมะขาม เป็นต้น ค่อย ๆ หยิบใส่ปากทุกครั้งที่เริ่มหาว ความเปรี้ยวจะทำให้ช่วยตื่นตัว ตาสว่างจ้ากันเลยทีเดียว

 

อย่าอ่านเฉยๆ

          เป็นวิธีแก้ง่วงที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ คือการที่ไม่ควรอ่านเฉย ๆ แต่ควรจะเขียนตามไปด้วย ทำเป็น Short note เอาไว้หยิบขึ้นมาอ่านก่อนเข้าห้องสอบ หรืออ่านช่วงพักเพื่อรอสอบวิชาถัดไปก็ได้ การขีดๆเขียน ๆ นี้เป็นวิธีแก้ง่วงเนื่องจากให้สมองได้จดจ่ออยู่กับสิ่งที่เขียนมากกว่าความง่วงที่ก่อตัวขึ้น

 

เคี้ยวหมากฝรั่ง

           รู้หรือไม่!?! การอ่านหนังสือพร้อมกับเคี้ยวหมากฝรั่งไปด้วยนอกจากจะแก้ง่วงได้แล้ว ยังมีงานวิจัยออกมาว่าเป็นการเพิ่มความจำขึ้นได้อีก 30% รู้อย่างนี้แล้วก่อนเริ่มอ่านหนังสือคนนี้ รีบแวะไปซื้อหมากฝรั่งตุนไว้เยอะ ๆ เลยนะคะ

 

นอนกลางวันให้พอ

          ถ้ารู้ตัวว่าคืนนี้อยากอ่านหนังสือดึกๆ อาจจะยันสว่างก็ให้รีบนอนกลางวันตุนเอาไว้เลย กลางคืนจะได้ไม่ง่วงแต่หัววัน หนังสือก็น่าง่วงพอตัวอยู่แล้ว ต้องมาง่วงเพราะนอนไม่พออีก แบบนี้ไม่โอเคนะคะ

 

ไปนอน!

          ใช่ค่ะ ไม่ไหวจริง ๆ วิธีแก้ง่วงที่ดีที่สุดก็คือการนอน แต่ถ้ายังอยากตื่นมาอ่านต่อ ก็ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ อาจจะนอนสักสิบนาที ยี่สิบนาทีหรือครึ่งชั่วโมงก็ตามสะดวก ตื่นแล้วก็ล้างหน้าล้างตาพร้อมลุยต่อไปถึงเช้า แต่ถ้าใครหลับจนลืมตื่น ไม่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกนี่ก็ช่วยไม่ได้นะคะ

 

FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา