หน้าแรก » บทความ » วิธีจุดไฟ ให้อยากอ่านหนังสือ

วิธีจุดไฟ ให้อยากอ่านหนังสือ

แชร์หน้านี้ Line

วิธีจุดไฟให้อยากอ่านหนังสือสอบ

          พี่ๆ ทีมติวเตอร์จุฬาเห็นน้องๆ หลายคนอ่านหนังสือสอบจนหมดไฟจะอ่าน หรือบางคนก็ไม่มีแรงบันดาลใจในการอ่านเอาซะเลย เป็นอย่างนี้แล้วต้องหาวิธีสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ลุกพรึ่บ ๆ หยิบหนังสือ ชีทเรียนต่าง ๆ ขึ้นมาอ่านกันแทบไม่ทัน ว่าแต่จะมีวิธีไหนให้อยากหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านบ้างนะ

ตั้งรางวัลให้ตัวเอง

          ถึงเวลานี้เกรดสี่ก็ไม่อยากจะหวังแล้ว วิชาอะไรยากแสนยาก ทำให้คนเรียนเกลียดแสนเกลียดได้มากขนาดนี้ ไม่อยากอ่านให้เข้าหัวไปสักนิดเดียว... ถ้าใครยังบ่น ยังตัดพ้อกับตัวเองแบบนี้ ลองสร้างแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือสอบโดยการตั้งรางวัลให้ตัวเองดูสิคะ ถ้าเป็นวิชายากมาก ๆ อาจจะสร้างเงื่อนไขในแบบที่ตัวเองทำได้ และคะแนนไม่น่าเกลียด เช่น ถ้าวิชาภาษาอังกฤษได้คะแนนถึง 50% จะซื้อรองเท้าที่อยากได้ให้ตัวเอง! แบบนี้พอจะมีแรงอ่านขึ้นบ้างหรือยังคะ

 

วาดภาพอนาคต

          ลองนึกภาพฝันขึ้นมาสักภาพ เห็นตัวเองได้เข้าไปเรียนต่อในคณะ หรือแผนการเรียนที่อยากเรียน ได้พบเพื่อนใหม่ในสถาบันแห่งนั้น หรือภาพตัวเองถือทรานสคริปต์ที่มองไปจุดไหนของแผ่นกระดาษก็มีเกรดเอเต็มไปหมด ภาพที่คุณพ่อคุณแม่ดีใจสุดๆ ไม่คิดว่าวิชาที่ลูกตัวเองเกลียดแสนเกลียดจะสามารถคว้าเกรดสี่มาได้! นึกตามแล้วพอจะมีไฟลุกโหมขึ้นมาบ้างไหมละคะ ฟินกับภาพฝันให้เต็มที่แล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านซะ

 

นึกถึงความเสียใจในอดีต

          เทอมที่ผ่านมาได้คะแนนสอบน้อย ทำให้ไมได้เกรดดี ๆ อย่างที่หวัง เลยต้องเสียใจฟูมฟายกับคนรอบข้าง ลองนึกย้อนไปนะคะ ว่าตอนนั้น ครั้งที่ทำข้อสอบไม่ได้มันรู้สึกแย่มากแค่ไหน แล้วไหนจะวันประกาศคะแนนสอบ ผลออกมาก็ไม่ได้คะแนนเยอะเหมือนคนอื่นเค้า เอาไปอวดใครก็ไม่ได้ มันรู้สึกแย่มากจริง ๆ เพราะฉะนั้นให้นึกถึงความผิดหวังนั้น แล้วเอามาสร้างเป็นแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือสอบครั้งนี้ให้ดีกว่าเดิม

 

อ่านเพื่อติวให้เพื่อน

          จับกลุ่มกับเพื่อน แล้วแบ่งกันว่าใครจะรับหน้าที่ติววิชาไหน นัดวันกันให้เสร็จสรรพ วิธีนี้จะเป็นการบังคับตัวเองให้อ่านหนังสือสอบเพื่อไปติวให้คนอื่น ๆ ด้วย เพราะถ้าหากไม่อ่าน หรืออ่านผ่าน ๆ ไม่เข้าใจแล้วน่ากลัวว่าจะโดนเพื่อน ๆ รุมประณามเอา การอ่านหนังสือสอบจุดประสงค์เพื่อติวให้คนอื่น จะทำให้ตั้งใจมากกว่าอ่านเพื่อตัวเองอย่างเดียว เพราะจะเกิดแรงกดดันว่าติวไปแล้วเพื่อน ๆ อาจจะไม่รู้เรื่อง เพราะงั้นเลยต้องตั้งใจมากเป็นพิเศษ
 

          พี่ติวเตอร์จุฬา หวังว่าน้องๆจะเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ จุดไฟให้ตัวเองอยากอ่านหนังสือสอบให้ได้ อาจจะลองออกไปพักผ่อนบ้าง แล้วกลับมาปลุกตัวเองให้ตื่นจากความขี้เกียจ ทั้งนี้ก็ไม่ได้ทำเพื่อคนอื่นเลย ความพยายามทั้งหมดก็เพื่อตัวเอง อาจจะส่งผลเป็นความสุข ความพอใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคุณพ่อคุณแม่บ้าง อย่าปล่อยให้ตัวเองขี้เกียจจนรู้สึกแย่เอาภายหลังนะคะ อ่านหนังสือวันนี้เพื่อความสบายใจในการทำข้อสอบค่ะ

 

FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา