หน้าแรก » บทความ » 6 เทคนิค อ่านให้เข้าสมอง ฉบับปี2020

6 เทคนิค อ่านให้เข้าสมอง ฉบับปี2020

แชร์หน้านี้ Line

วิธีอ่านหนังสือให้เข้าสมอง

          ทีมติวเตอร์จุฬา เเนะนำวิธีอ่านหนังสือให้เข้าสมอง น้องๆ เคยสงสัยไหมคะว่า สมองก็ยังดี อายุก็ยังน้อย แต่ทำไมนะทำไม อ่านหนังสือเรียนทีไรไม่เคยเข้าหัวสักที ถ้าเป็นอย่างนั้นลองหาสาเหตุก่อนดีไหม ว่าทำไมถึงอ่านหนังสือไม่เข้าหัว เป็นเพราะไม่มีสมาธิหรือเปล่า หรือเพราะบรรยากาศอึดอัดอุ้ดอู้ อ่านแล้วตั้งใจจริงๆ ไหม หรืออ่านแค่ผ่านๆ แค่ให้พูดได้ว่าอ่านหนังสือแล้ว พิจารณาตัวเองแล้วนำเทคนิคที่จะกล่าวต่อไปนี้ไปปรับใช้น่าจะช่วยได้เยอะทีเดียว
 

มีสมาธิ

          สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนอ่านหนังสือเลยคือ ต้องบอกตัวเองก่อนว่าวันนี้ฉันจะอ่านหนังสือ โทรศัพท์ โน้ตบุ๊ก อินเทอร์เน็ต (ยกเว้นเอาไว้หาข้อมูลเพิ่มเติม) ให้เก็บไปก่อนเลยค่ะ หรือจะให้ดีนั่งสมาธิสงบจิตสงบใจให้จดจ่ออยู่กับหนังสือสักห้านาทีก่อนเป็นไงคะ จากนั้นเริ่มต้นอ่าน และเมื่อใดที่จิตใจวอกแวก จงสะกดจิตตัวเองให้กลับมาอยู่กับหนังสือตรงหน้า แต่ถ้าไม่ไหวให้อย่าฝืน ลุกขึ้นไปยืดเส้นสายแล้วกลับมาลุยต่อ

 

อ่านและเขียน

          ใครที่อ่าน ๆ นั่งอ่านเฉย ๆ นั่นง่ายมากนะคะที่จะทำให้สติหลุดคิดไปเรื่องนู้นเรื่องนี้ หรือการอ่านแค่ผ่านตาไม่ทำให้จำได้เท่าที่ควร เป็นสาเหตุให้อ่านเท่าไหร่ก็ไม่เข้าสมอง แก้ได้โดยการอ่านและเขียนไปด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเขียนซ้ำ ๆ ประโยคหรือทฤษฏีที่จำยาก ๆ หรือขีดเส้นใต้ ไฮไลต์ใจความสำคัญก็ได้หมด

 

อ่านแล้วนึกภาพตาม

          สังเกตไหมคะว่าทำไมเวลาสาว ๆ อ่านนิยายเล่มยาว ๆ แล้วจำเนื้อเรื่องได้ นั่นก็เพราะเวลาอ่านหัวของน้อง ๆ จะนึกภาพตาม หน้าพระนางตัวร้ายลอยอยู่ในมโนสำนึก หรือหนุ่ม ๆ ที่นิยมอ่านการ์ตูนอ่านผ่านไปกี่ปี ๆ ก็จำได้ว่าเรื่องนั้น ๆ ดำเนินไปอย่างไรและจบอย่างไร นั่นก็เพราะการ์ตูนเหล่านั้นมีภาพประกอบ เพราะงั้นพยายามอ่านและนึกภาพตาม จะทำให้อ่านหนังสือได้เข้าหัวมากขึ้น

 

อย่าอ่านผ่านๆ

          เวลาอ่านหนังสือแล้วมีจุดที่ไม่เข้าใจ พยายามอย่าข้ามไป ให้ทบทวนทำความเข้าใจ เปิดหาข้อมูลประกอบจากอินเทอร์เน็ตหรือขอให้คนที่เข้าใจอธิบายให้ก็ได้ ทำให้ตัวเองเข้าใจจนกว่าจะสอนตัวเองได้ อธิบายคนอื่นไม่งง จนกว่าจะทให้ตัวเองร้องอ๋อถึงควรจะผ่านไปได้

 

อัดเสียง

          สมาร์ทโฟนที่ถืออยู่ในมือเอามาให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดของชีวิตซะ อ่านหนังสือและอัดเสียงลงไป ว่างเมื่อไหร่ให้เอามาเปิดฟัง ใส่หูฟังตอนกินข้าว ออกกำลังกาย หรือฟังก่อนนอนให้หลับฝันเป็นบทเรียนเลยยิ่งดีค่ะ กระซิบดังๆ ว่าพี่เองเคยใช้และได้ผลมาแล้ว อิอิ

 

เปลี่ยนบรรยากาศ

          ประสบการส่วนตัวของพี่เอง จะไม่อ่านหนังสือเรียนที่ห้องสมุดเด็ดขาด นอกจากจะนัดติวกับเพื่อน ๆ เพราะฝังใจว่าตอนปีหนึ่งอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำที่ห้องสมุด หลังจากนั้นได้กลิ่นห้องสมุดของมหาวิทยาลัยทีไรจะขนลุกนึกถึงช่วงสอบทุกทีเลยค่ะ ให้เปลี่ยนบรรยากาศเป็นร้าคาเฟ่ หรือสวนสาธารณะลมพัดเย็น ๆ ก็ไม่เลว

 

          เป็นอย่างไรบ้างคะเทคนิคดี ๆ สำหรับการอ่านหนังสือให้เข้าหัว นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การอ่านของตัวเองก็จะทำให้อ่านหนังสือเข้าหัวได้มากขึ้น Get A กันไปเลยค่ะ

 

FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา