หน้าแรก » บทความ » คู่เเข่งไม่ใช่ "คนอื่น" เเต่เป็น "ตัวเองเมื่อวานนี้"

คู่เเข่งไม่ใช่ "คนอื่น" เเต่เป็น "ตัวเองเมื่อวานนี้"

แชร์หน้านี้ Line

ทำไมการเเข่งขันกับคนอื่นถึงอันตราย ???

 

         ติวเตอร์จุฬา เล็งเห็นว่า สังคมสมัยนี้ที่ทุกอย่างถูกนำมาเปรียบเทียบกันนั้น คำว่า "คู่เเข่ง" มีบทบาทหลายๆ อย่าง เเม้เเต่เรื่องการเรียนก็เช่นกัน มีหลายคนที่เรียนหนังสือโดยคิดว่ากำลังเเข่งกับคนอื่น "จะไม่ยอมเเพ้คนนั้นหรอก"
 
         เเต่ว่า "คู่เเข่ง" เป็นเรื่องต้องระวัง
 
         ถ้าพูดตรงๆ เเล้วการคิดว่าคนอื่นเป็นคู่เเข่งของตัวเองนั้นเป็นเรื่องอันตราย เพราะว่าไม่มีหลักฐานรับประกันเเน่นอนว่า เราจะชนะเขาได้ เพราะคนนั้นก็เเน่นอนว่า ต้องกำลังพยายามอยู่เช่นกัน เเละถ้าเขาพยายามมากกว่าเรา เราก็อาจจะเเพ้ได้ เป็นเรื่องธรรมดาที่ในการเเข่งขันนั้น หากชนะ ผู้ที่ได้รับชัยชนะก็จะรู้สึกดีใจ เเต่หากเเพ้ติดต่อกันตลอด กำลังใจก็จะค่อยๆ ลดลงไป
 
          ซึ่งในกรณีนี้ ถ้าเรามัวเเต่คิดจะเเข่งกับคนอื่น ตอนที่เราชนะมันก็ยังไม่เป็นไร เเต่ถ้าเเพ้ขึ้นมาก็จะหมดกำลังใจ เเละอาจมีผลต่อประสิทธิภาพของการอ่านหนังสือได้ 
 
          ในเวลาที่หมดกำลังใจเพราะพ่ายเเพ้ ส่วนใหญ่เเล้วไม่ใช่เเค่เพียง 1-2 ชั่วโมง เเต่อาจจะใช้เวลาหลายวันเลยทีเดียวที่กว่าจะมีกำลังใจกลับมาอ่านหนังสืออีกครั้ง ซึ่งถ้ามองในระยะยาวเเล้วมันไม่คุ้มกัน
 
           เเล้วทำอย่างไรดี ถึงจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้หล่ะ ???
 
           มาต่อสู้ในสนามรบที่ว่า "ถ้าเราพยายาม ยังไงก็ต้องชนะ" กันดีกว่า นั่นก็คือ ไม่เเข่งกับคนอื่น เเต่เเข่งกับ "ตัวเอง" หรือถ้าพูดให้ชัดเจนก็คือ "เเข่งกับตัวเองเมื่อวานนี้"
 
 
           "ตัวเองเมื่อวานนี้" ต่างจาก "คนอื่น" ตรงที่ ตัวเองเมื่อวานนี้ไม่สามารถพยานามให้มากไปกว่านี้ นั่นก็คือ ถ้าตัวเราในวันนี้พยายามขึ้นอีกเเม้จะเเค่นิดเดียว ยังไงก็มีความรู้มากกว่า "ตัวเองเมื่อวานนี้" เเน่นอน นั่นก็หมายความว่า เป็นการเเข่งขันที่ถ้าพยายาม ยังไงก็ต้องชนะเเน่นอน ไม่มีการพ่ายเเพ้ ดังนั้น โอกาสที่จะเสียกำลังใจก็ไม่มี ไหนๆ ก็อดทนอดกลั้นอ่านหนังสือด้วยความยากลำบากกันมาเเล้ว เราๆ ทุกคนก็อยากจะให้หมดวันหนึ่งๆ ไปด้วยความรู้สึกดีใช่ไหมคะ
 
            ใน 1 วัน เมื่ออ่านหนังสือเตรียมสอบหรือทำงานเสร็จ ให้พูดกับตัวเองในเมื่อวานนี้ว่า "ฉันก้าวนำเธอไปแล้วนะ" เเล้วก็ยิ้มกว้างๆ ให้ตัวเอง ความรู้สึกที่ว่า "ฉันชนะอะไรสักอย่าง" นั้น จะทำให้คนเรามีกำลังใจมากขึ้น เเล้วก็ทำให้มีเเรงที่จะพยายามต่อไป ไหนๆ ก็เป็นคู่เเข่งที่เราเลือกเอง จะเลือกทั้งทีก็ควรเลือกให้ตัวเองได้รับผลประโยชน์กันดีกว่า
 
             ถ้าเอาคนอื่นมาเป็นคู่เเข่ง "ถึงจะพยายามไป ก็อาจจะไม่ได้ผลตอบเเทนอะไรเลย" เเต่ถ้าเราเเข่งกับตัวเอง "ถ้าพยายาม ยังไงก็ต้องชนะเเน่นอน"
 
             ดังนั้น มาตั้งเป้าหมายว่า จะต้องชนะตัวเราในเมื่อวานนี้ เพื่อให้มีกำลังใจในการอ่านหนังสือทุกๆ วันกันนะคะ

 

FB:  ติวเตอร์จุฬา รับสอนพิเศษที่บ้าน เรียนพิเศษที่บ้าน ชม.ละ180บาท
เว็บไซต์  www.chulatututor.com
โทร: 081-470-8060 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)
แอด Line คลิก https://line.me/R/ti/p/%40xdz7574z

บทความล่าสุดอื่นๆ

เรียนพิเศษออนไลน์ที่บ้าน อย่างไร ให้ได้คุณภาพ

สอนพิเศษออนไลน์ ดีและมีประโยชน์อย่างไร

เลือกติวเตอร์สอนพิเศษ ยังไงดีในปี2024

ทำไมต้องเรียนพิเศษ กับติวเตอร์จุฬา